Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1
Tuổi trẻ Khối các cơ quan Trung ương tạo bước đột phá về chuyển đổi số
(Mic.gov.vn) - 

Hưởng ứng chủ đề công tác “Năm chuyển đổi số (CĐS) các hoạt động của Đoàn”, ngày 28/6, tại tòa nhà Cục Tần số, Bộ TT&TT, Đoàn Khối các cơ quan Trung ương đã chủ trì giao Đoàn Thanh niên Bộ TT&TT đăng cai tổ chức Tọa đàm “Tuổi trẻ Khối các cơ quan Trung ương tạo bước đột phá về CĐS trong thực hiện nhiệm vụ chính trị của các cơ quan, đơn vị”.

 

anh tin bai

Ông Nguyễn Văn Thể, Bí thư Đảng ủy Khối các cơ quan Trung ương khẳng định thanh niên có vai trò, trách nhiệm lớn trong quá trình CĐS.

Thanh niên Việt Nam hết mình với công cuộc chuyển đổi số quốc gia

Phát biểu tại Tọa đàm, đồng chí Bùi Hoàng Tùng, Bí thư Đoàn Khối các cơ quan Trung ương chia sẻ: Tuổi trẻ Khối các cơ quan Trung ương luôn luôn nhận thức đúng và luôn coi chuyển đổi số là phương thức rất quan trọng trong quá trình thực hiện công tác chuyên môn của bản thân và thực hiện nhiệm vụ chính trị của cơ quan, đơn vị.

Từ nhận thức đó, bằng trách nhiệm, tinh thần sáng tạo, sự nỗ lực không ngừng, tuổi trẻ Khối đã có nhiều hành động, hoạt động thiết thực, hiệu quả, ngày càng khẳng định được vai trò, đóng góp của mình vào việc thực hiện nhiệm vụ chính trị, vào quá trình chuyển đổi số của cơ quan đơn vị thông qua việc chủ động đề xuất, đảm nhận các công trình, phần việc thanh niên liên quan đến chuyển đổi số.

Đồng thời, đoàn viên, thanh niên trong Khối cũng tích cực tham gia toàn bộ hoặc một phần các công đoạn, quá trình chuyển đổi số tại cơ quan, đơn vị; tìm hiểu, khai thác, ứng dụng thường xuyên các thành tựu công nghệ số trong công tác chuyên môn; tổ chức các hoạt động, phong trào góp phần nâng cao nhận thức, thúc đẩy chuyển đổi số trong cộng đồng xã hội.

Ban Thường vụ Đoàn Khối mong muốn tọa đàm là diễn đàn bổ ích để trao đổi, thảo luận, chia sẻ kinh nghiệm, những cách làm hay trong ứng dụng chuyển đổi số vào nâng cao chất lượng việc thực hiện nhiệm vụ chính trị tại cơ quan, đơn vị. Cũng qua đó, tiếp tục phát huy mạnh mẽ tinh thần tiên phong của tuổi trẻ trong Khối nhằm tạo ra những bước phát triển đột phá, góp phần thực hiện thành công quá trình chuyển đổi số quốc gia, chuyển đổi số tại các cơ quan, đơn vị Trung ương.

anh tin bai

Đồng chí Bùi Hoàng Tùng, Bí thư Đoàn Khối các cơ quan Trung ương phát biểu khai mạc Tọa đàm

Phát biểu tại Tọa đàm, đồng chí Nguyễn Văn Thể, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Đảng ủy Khối các cơ quan Trung ương nhấn mạnh: Chuyển đổi số là xu thế tất yếu khách quan đang diễn ra rất mạnh mẽ, sâu rộng và hằng ngày nhằm góp phần thay đổi nhận thức, hành động của cá nhân, tổ chức về cách sống, cách làm việc và phương thức sản xuất dựa trên công nghệ số. Đảng, Nhà nước ta rất coi trọng và xem chuyển đổi số là một trong những nhiệm vụ trọng tâm, là yêu cầu cấp thiết trên mọi lĩnh vực, là phương thức mới có tính chất đột phá để rút ngắn quá trình công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước.

Bí thư Đảng ủy Khối các cơ quan Trung ương nhấn mạnh, để thực hiện thành công mục tiêu đưa Việt Nam trở thành quốc gia số, ổn định và thịnh vượng đòi hỏi phải có sự chung tay, nỗ lực quyết tâm vượt bậc của cả hệ thống chính trị, trong đó có trách nhiệm của tuổi trẻ Việt Nam. Từ thực tiễn yêu cầu phát triển của đất nước; yêu cầu, đòi hỏi đối với các tổ chức đoàn, đoàn viên, thanh niên trong các cơ quan tham mưu chiến lược của Đảng, Nhà nước, Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, các tổ chức chính trị xã hội, các cơ quan, viện nghiên cứu, báo chí, xuất bản ở Trung không chỉ những người tiên phong đi đầu mà còn luôn phải là những người tạo ra sự phát triển đột phá trong quá trình chuyển đổi số của cơ quan, đơn vị, của ngành, lĩnh vực phụ trách.

anh tin bai

Các đại biểu chụp ảnh lưu niệm tại Tọa đàm

Đồng chí Nguyễn Văn Thể khẳng định: Thanh niên tham gia chuyển đổi số hiệu quả sẽ có những đóng góp thiết thực giúp dân tộc Việt Nam hùng cường. Bí thư Đảng ủy Khối các cơ quan Trung ương mong muốn từng cơ quan, bộ, ngành, từng đoàn viên, thanh niên thấy được trách nhiệm của mình và mỗi năm có các công trình, sản phẩm ứng dụng số để lan tỏa ra cộng đồng, nhanh chóng xây dựng Chính phủ số, kinh tế số, xã hội số. Trong đó, Bí thư Đoàn của các đơn vị trực thuộc Khối cũng như các bộ Đoàn chủ chốt phải là những người đi trước trong đổi mới, tư duy và phấn đấu trong nhận thức, tham mưu tốt cho lãnh đạo cơ quan, bộ, ngành trong chuyển đổi số mạnh mẽ hơn nữa; cùng với đó phát huy vai trò hơn nữa tinh thần xung kích, sáng tạo và thi đua thực hiện chuyển đổi số trong cán bộ, đoàn viên, thanh niên.../.

Tại Tọa đàm, các đại biểu đã trao đổi thảo luận làm rõ vai trò của đoàn viên, thanh niên trong công tác chuyển đổi số tại cơ quan, đơn vị; chia sẻ các nền tảng số tiêu biểu cùng với các mô hình hay, các sáng kiến của đoàn viên, thanh niên trong việc triển khai và thực hiện có hiệu quả công tác chuyển đổi số tại các cơ quan, đơn vị.

Các đại biểu đồng tình cho rằng, chuyển đổi số hiện nay là xu thế tất yếu khách quan, đang diễn ra rất mạnh mẽ, sâu rộng và hằng ngày thay đổi nhận thức, hành động của cá nhân, tổ chức về cách sống, cách làm việc và phương thức lao động, sản xuất. Các đại biểu chia sẻ các giải pháp mang tính đột phá, góp phần nâng cao hiệu quả công tác chuyển đổi số tại các cơ quan, đơn vị…

Tuổi trẻ Bộ TT&TT đồng hành cùng sáng kiến tổ công nghệ số cộng đồng toàn quốc

Chia sẻ tại Tọa đàm, đại diện Đoàn thanh niên Bộ Thông tin và Truyền thông nhấn mạnh, thời gian qua, sự vào cuộc đồng bộ, quyết liệt của các bộ, ngành, địa phương qua đã có rất nhiều những chương trình, kế hoạch hành động, những sáng kiến thúc đẩy tiến trình Chuyển đổi số quốc gia đi nhanh và xa hơn.

Trong năm 2022 vừa qua, một trong những sáng kiến đã và đang mang lại những giá trị thiết thực, hiệu quả, được nhiều địa phương, người dân quan tâm, ủng hộ và tham gia nhiệt tình, đó chính là sáng kiến Tổ Công nghệ số cộng đồng của Bộ Thông tin và Truyền thông. Trong đó Đoàn thanh niên là lực lòng nòng cốt, xung kích tiên phong đi đầu trong việc tiếp cận công nghệ để từ đó hướng dẫn các thành viên khác trong Tổ Công nghệ số cộng đồng, cũng như hướng dẫn người dân hiểu và sử dụng công nghệ.

anh tin bai

Đại diện Đại diện Đoàn thanh niên Bộ Thông tin và Truyền thông phát biểu tại Tọa đàm

Đến nay, 63/63 tỉnh, thành phố đã thành lập các Tổ Công nghệ số cộng đồng đến từng  thôn, tổ dân phố, khu dân cư, khóm, ấp dân cư với hơn 74.422 Tổ Công nghệ số cộng đồng. Trong đó, các thành viên của Tổ Công nghệ số cộng đồng có nhiệm vụ đi từng ngõ, gõ từng nhà, hướng dẫn từng người biết, hiểu và thực hiện 5 nội dung kỹ năng số cơ bản là sử dụng dịch vụ công trực tuyến, mua sắm trực tuyến, thanh toán không dùng tiền mặt, tự bảo vệ trên không gian mạng, sử dụng nền tảng số khác, tùy đặc thù của địa phương…

Với sáng kiến mang lại giá trị to lớn cho cộng đồng, cho tiến trình CĐS quốc gia, Đoàn viên thanh niên Bộ TT&TT cũng mong muốn góp một phần sức lực, sự nhiệt huyết của tuổi trẻ để có thể đồng hành, hoàn thành tốt nhất nhiệm vụ được giao, thúc đẩy hoạt động của Tổ CNSCĐ trên cả nước đạt kết quả tốt nhất.

Bên cạnh những văn bản Bộ TT&TT ban hành hướng dẫn các địa phương triển khai thí điểm Tổ CNSCĐ, thì hoạt động phổ cập kỹ năng số cộng đồng đến thành viên của Tổ và người dân là một trong những nhiệm vụ quan trọng cần được triển khai nhanh chóng và đồng bộ.

Đoàn thanh niên Bộ TT&TT đã tham gia biên tập, xây dựng các nội dung học liệu dưới nhiều hình thức khác nhau như tài liệu bản text, các video hình họa, tài liệu infographic sinh động, nhiều màu sắc, ngắn gọn, dễ hiểu để mọi đối tượng, thành viên của Tổ CNSCĐ cũng như người dân có thể dễ dàng tiếp cận, sử dụng mọi lúc mọi nơi và là tài liệu chung để các thành viên Tổ CNSCĐ có thể mang đi hướng dẫn người dân sử dụng các nền tảng số phục vụ cuộc sống.

Đồng thời các đoàn viên, thanh niên Bộ TT&TT cũng tích cực tham gia vào nhóm công tác trực tiếp đi tập huấn, phổ biến, chia sẻ những nội dung kiến thức liên quan đến triển khai Tổ CNSCĐ tại các địa phương.

Trong tháng 9/2022, Bộ TT&TT đã phối hợp Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh và các địa phương, doanh nghiệp công nghệ số tổ chức phổ biến, tập huấn kỹ năng số cho Tổ CNSCĐ trên cả nước.

Hoạt động này là nỗ lực của đoàn viên thanh niên Bộ TT&TT với sự đồng hành, chỉ đạo sát sao của Lãnh đạo Bộ từ việc xây dựng tài liệu bồi dưỡng, đến việc tổ chức triển khai trên phạm vi toàn quốc.

Chiến dịch 15 ngày tổ chức phổ biến Tổ CNSCĐ (Từ ngày 12/9/2022 đến 30/9/2022), đoàn công tác đã nỗ lực phối hợp với các tỉnh, thành phố tổ chức phổ biến đến thành viên Tổ CNSCĐ đảm bảo về chất lượng, hiệu quả cũng như hoàn thành đúng tiến độ công việc được giao.

Bên cạnh đó từ tháng 8 - 10/2022, Bộ TT&TT đã phối hợp với Trung tâm Phát triển Khoa học, Công nghệ và Tài năng trẻ của Trung ương Đoàn tổ chức 10 lớp bồi dưỡng, tập huấn “Vai trò thanh niên tham gia Tổ CNSCĐ và tuyên truyền CĐS” theo hình thức trực tuyến đến 63 tỉnh, thành đoàn, 714 quận, huyện đoàn và 10.718 đoàn xã, phường, thị trấn cho 100% đại diện đoàn viên, thanh niên các Tổ CNSCĐ.

anh tin bai

Phiên tọa đàm thu hút nhiều sự quan tâm của các đoàn viên thanh niên

Ước tính có khoảng gần 11.000 đoàn viên, thanh niên đã tham gia khoá bồi dưỡng, tập huấn; hoạt động tuyên truyền triển khai lớp tập huấn thu hút 220.983 lượt tiếp cận trên mạng xã hội nhằm cung cấp các thông tin, kiến thức về hoạt động CĐS tại Việt Nam và vai trò của đoàn viên, thanh niên tham gia Tổ CNSCĐ.

Đồng thời, để đẩy mạnh hoạt động truyền thông, tuyên truyền thường xuyên về các nhiệm vụ, hoạt động của Tổ CNSCĐ, ĐTN Bộ TT&TT đã tham gia biên tập, đăng tin về các bài học kinh nghiệm, kết quả, cách làm hay của Tổ CNSCĐ địa phương trên các mạng lưới truyền thông như Kênh ZaloOA CĐS quốc gia, Viber, Facebook… để các địa phương, mỗi thành viên Tổ CNSCĐ và người dân trên cả nước nhận thấy những hiệu quả thiết thực mà hoạt động của Tổ CNSCĐ đang từng ngày mang lại, cùng nhau chia sẻ kinh nghiệm và học hỏi lẫn nhau.

Có thể thấy, với sự hỗ trợ của mạng lưới Tổ CNSCĐ, nhận thức, kỹ năng số cơ bản của người dân đã cải thiện, góp phần đạt được những thành quả ban đầu của công cuộc CĐS quốc gia, đặc biệt trong việc triển khai các nền tảng số quốc gia, quy mô toàn quốc, tác động trực tiếp tới quyền lợi, trách nhiệm của người dân như: Nền tảng VNeID, Nền tảng học trực tuyến MOOCs, Cổng dịch vụ công quốc gia, Nền tảng thanh toán trực tuyến, Nền tảng tuyển sinh trực tuyến, Nền tảng khám chữa bệnh từ xa.../.

Nguồn: mic.gov.vn
Cơ quan chủ quản: Đoàn thanh niên cộng sản Hồ Chí Minh tỉnh Nam Định 
Địa chỉ: Số 154 - Trần Đăng Ninh - TP. Nam Định 
Điện thoại: 02283.849781, Fax: 02283.849781 
Email: Tinhdoannamdinh@gmail.com .
Website: http://Tinhdoan.namdinh.gov.vn 
Người chịu trách nhiệm chính: Đồng chí Triệu Văn Thái - Bí thư Tỉnh Đoàn Nam Định