Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1
Trường Đại học Bách khoa TP HCM: Chuyển giao công trình số hoá quy và độc đáo nhân Ngày Chuyển đổi số Quốc gia
(Mic.gov.vn) - 

Sau một năm tích cực triển khai công tác thực địa, xử lý khối lượng lớn dữ liệu cũng như xây dựng web-based chứa các tính năng của nền tảng thực tế ảo, công trình chuyển đổi số tại Trường Đại học Bách khoa đã hoàn thiện. Công ty Cổ phần Tư vấn Thiết kế Cảng - Kỹ thuật Biển Portcoast là đơn vị chủ trì toàn bộ về nhân lực, công nghệ và thiết bị để cùng Trường Đại học Bách khoa xây dựng công trình quy mô lần này. 

Buổi lễ bàn giao và ra mắt công trình được tổ chức vào chiều ngày 10/10/2023 tại Trường Đại học Bách khoa, song song đó hướng đến hưởng ứng Ngày Chuyển đổi số Quốc gia với chủ đề “Khai thác dữ liệu số để tạo ra giá trị”.

anh tin bai

Ông Trần Tấn Phúc – Chủ tịch Hội đồng Quản trị Công ty Tư vấn Thiết kế Cảng - Kỹ thuật Biển Portcoast trao biểu trưng bàn giao cho PGS.TS Trần Thiên Phúc - Phó Hiệu trưởng Trường Đại học Bách khoa

Buổi lễ có sự tham dự của ông Lâm Đình Thắng - Giám đốc Sở Thông tin - Truyền thông TP.HCM. Về phía Công ty Tư vấn Thiết kế Cảng - Kỹ thuật Biển Portcoast có ông Trần Tấn Phúc – Chủ tịch Hội đồng Quản trị cùng các thành viên Ban giám đốc và đội ngũ kỹ thuật. Ban Đại diện Cộng đồng Cựu sinh viên Phú Thọ - Bách khoa có ông Phạm Văn Tài - Phó chủ tịch Đối ngoại, Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Tập đoàn Trường Hải cùng các thành viên cũng đã đến dự buổi lễ. Về phía Trường Đại học Bách khoa có PGS.TS. Trần Thiên Phúc – Phó Hiệu trưởng; PGS.TS. Nguyễn Danh Thảo – Phó Hiệu trưởng nhà trường; PGS. TS. Lê Thị Hồng Nhan – Chủ tịch Công đoàn trường cùng lãnh đạo các đơn vị và các bạn sinh viên.

Công trình số hóa đa chức năng, đa nền tảng

anh tin bai
Đội ngũ kỹ thuật của Portcoast trình diễn các tính năng của sản phẩm.

 

Công trình chuyển đổi số đã mang toàn bộ không gian Trường Đại học Bách khoa tại cả hai cơ sở lên trên nền tảng số. Tại buổi lễ, đội ngũ kỹ thuật Portcoast đã trình diễn đầy đủ các tính năng của của công trình, từ cho phép người dùng khám phá mọi vị trí của Trường như đang tham quan trực tiếp đến thực hiện đo đạc vị trí, tính toán các thông số hình học,…

Công trình thể hiện không gian ba chiều của 29 tòa nhà cùng 50 phòng thí nghiệm điển hình của 12 khoa/trung tâm đào tạo, các trung tâm nghiên cứu, thư viện Trường Đại học Bách khoa thông qua hệ thống hình 360 độ chất lượng cao. Song song đó, còn có các thông tin song ngữ Việt - Anh, hình ảnh, âm thanh, video,... giới thiệu về các khoa, trung tâm, các loại thiết bị phục vụ giảng dạy. Nhờ đó, người dùng sẽ có được góc nhìn tổng quan về môi trường học tập, sinh hoạt tại Trường Đại học Bách khoa, đáp ứng nhu cầu truyền thông - tuyển sinh từ xa của Trường. Ngoài ra, chuyên gia của các tổ chức kiểm định quốc tế có thể dựa trên công trình để đánh giá tiêu chí cơ sở vật chất mà không cần tốn nhiều thời gian, chi phí.

anh tin bai

Chức năng đo đạc trên mô hình 3D hiện trạng (đo diện tích của mái nhà tòa A5).

Đặc biệt, công trình chuyển đổi số còn tích hợp nhiều tính năng “động” khác, cho phép người dùng thao tác trực tiếp tại bất cứ điểm nào trên mô hình 3D của Trường như đo đạc vị trí, tính toán các thông số hình học tọa độ XYZ, chu vi, diện tích, thông số màu, so sánh sự thay đổi về cơ sở vật chất giữa các năm,... Ngoài ra, Portcoast cũng giới thiệu về chức năng giảng viên có thể ghi chú trực tiếp những điểm hư hỏng của thiết bị lên ảnh 360 độ trên nền tảng này, sau đó, nền tảng sẽ tự động thông báo đúng vị trí thiết bị cho cán bộ phụ trách qua email. 

Đây cũng là điểm đặc biệt mới so với các nền tảng trải nghiệm thực tế ảo (3D Virtual Tour) thường chỉ cung cấp trải nghiệm với các hình ảnh 360. Khi được tích hợp vào công trình thực tế ảo, các tính năng “động” trên sẽ giúp cung cấp thông tin chính xác và chi tiết về cơ sở hạ tầng của Trường, từ đó góp phần tối ưu hóa công tác quản lý, bảo trì, sửa chữa, xây dựng cơ sở vật chất cũng như tăng cường hiệu quả quản trị số của Trường. 

Bên cạnh đó, Portcoast bước đầu tích hợp một số đầu sách điện tử lên trên nền tảng số, cho phép sinh viên dùng chung cơ sở dữ liệu cùng lúc mà không giới hạn về không gian, thời gian truy cập. Trên không gian ảo của Thư viện, sinh viên có thể di chuyển đến giá sách và click vào cuốn sách đã được số hóa để đọc chúng.

Ngoài ra, Portcoast sẽ tạo các tài khoản truy cập riêng dành cho cán bộ, người lao động, sinh viên của Trường Đại học Bách khoa nhằm phân cấp mức độ người sử dụng các tính năng này. 

anh tin bai

Bạn Lê Nhật Tiến (sinh viên khoa Kỹ thuật Giao thông) khám phá nền tảng bằng kính thực tế ảo (kính VR)

Đối với công trình lần này, người dùng có thể trải nghiệm trên nhiều thiết bị khác nhau, từ máy tính đến điện thoại/IPad và kính thực tế ảo (kính VR). Lần đầu tiên trải nghiệm với kính VR, bạn Lê Nhật Tiến (sinh viên khoa Kỹ thuật Giao thông có chút bối rối. “Nhưng sau một thời gian làm quen, kính VR cho trải nghiệm về hình ảnh rất trực quan, chân thực về toàn bộ cảnh quan trong khuôn viên trường. Không chỉ quan sát, thiết bị này còn cung cấp trải nghiệm tương tác trực tiếp với tài nguyên của nhà trường như thư viện số, sách số, etc”, Tiến chia sẻ.

Bày tỏ sự hào hứng khi trực tiếp xem công trình số hóa lần này, ông Lâm Đình Thắng - Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông TP.HCM khẳng định công trình có ý nghĩa không chỉ đối với Trường Đại học Bách khoa mà còn cho công tác quản lý chung của Thành phố Hồ Chí Minh, đặc biệt là về chuyển đổi số, nhất là xây dựng chính quyền số. Những kiến thức về công nghệ được trình diễn tại buổi lễ hoàn toàn có thể được tham mưu cho thành phố để thực hiện chiến lược về 3 trụ cột: chính quyền số, kinh tế số và xã hội số. Ông Thắng cũng mong muốn rằng trong thời gian tới có thể kết nối chính quyền địa phương các cấp của Thành phố với Portcoast và Trường Đại học Bách khoa để ứng dụng rộng rãi nền tảng công trình chuyển đổi số này.

Tiếp tục nâng cấp công trình trong thời gian tới

Công trình chuyển đổi số được Portcoast cùng Trường Đại học Bách khoa hoàn thiện trong vòng một năm. Thời gian triển khai công tác thực địa (bao gồm chụp ảnh, đặt trạm laser scan, bay flycam) tại hai cơ sở của Trường là 01 tuần, phần lớn thời gian dành cho việc xử lý, tổng hợp dữ liệu và lập trình xây dựng nền tảng Web-base chứa các tính năng của nền tảng thực tế ảo. Có tổng cộng 3528 hình ảnh đơn đã được chụp để ghép lại thành 143 hình ảnh 360 độ, cùng với đó là khoảng 194 trạm laser scan. Portcoast đã ứng dụng nhiều công nghệ, thiết bị hiện đại như công nghệ định vị tọa độ & cao độ với các thiết bị GPS Trimble R12i, GPS Leica GS18i, Robotic Total Station Leica TS60; công nghệ 3D Laser Scanning với thiết bị Mobile Mapping Trimble MX50, thiết bị quét Laser Leica P50, Laser RTC 360,….

anh tin bai

PGS. TS. Trần Thiên Phúc - Phó Hiệu trưởng Nhà trường gửi lời cảm ơn đến những đóng góp to lớn của Portcoast đối với các hoạt động phát triển của Trường.

PGS. TS. Trần Thiên Phúc đánh giá, khối lượng công việc đã được hai bên thực hiện là cực lớn. “Có thể nói rằng, công trình lần này hàm chứa rất nhiều công sức, nỗ lực của Nhà trường và doanh nghiệp mà trong đó, tôi đặc biệt đánh giá cao đội ngũ kỹ thuật giàu chuyên môn của Portcoast cũng như các thiết bị, công nghệ hiện đại bậc nhất thế giới mà công ty đã ứng dụng để xây dựng công trình”, PGS. TS. Trần Thiên Phúc chia sẻ, kỳ vọng rằng công trình khi được giới thiệu đến công chúng sẽ mang lại những hiệu ứng tích cực. 

Theo PGS. TS. Trần Thiên Phúc, công trình không chỉ dừng lại ở việc phục vụ cho mục đích chuyển đổi số tại Trường mà còn là minh chứng cho mối quan hệ đối tác bền chặt của Trường Đại học Bách khoa và Công ty Tư vấn Thiết kế Cảng - Kỹ thuật Biển Portcoast - cũng là doanh nghiệp của cựu sinh viên Bách khoa ông Trần Tấn Phúc (cựu sinh viên khoa Kỹ thuật Xây dựng tốt nghiệp năm 1988). Dù bắt đầu ký kết thỏa thuận hợp tác từ ngày 15/02/2022 nhưng trước đó, Nhà trường và doanh nghiệp đã có nhiều hoạt động chung trong đào tạo, nghiên cứu, chuyển giao công nghệ. "Mô hình hợp tác với Portcoast đang được vận hành rất hiệu quả", PGS. TS. Trần Thiên Phúc kỳ vọng rằng đôi bên sẽ duy trì cũng như đẩy mạnh các hạng mục hợp tác để tạo ra nhiều giá trị tốt đẹp cho xã hội.

Sự ra đời của công trình chuyển đổi số cơ sở vật chất của Trường góp phần thúc đẩy cho quá trình chuyển đổi số toàn diện trong quản lý tổ chức giáo dục tại Trường diễn ra hiệu quả hơn. PGS. TS. Mai Thanh Phong - Hiệu trưởng, cho biết chuyển đổi số là một trong những mục tiêu hàng đầu của Trường Đại học Bách khoa. Là một trường Đại học kỹ thuật công nghệ lớn ở khu vực phía Nam, Trường có nhiều lợi thế trong việc tiếp cận với những xu hướng, thiết bị công nghệ mới phục vụ cho mục tiêu này. Trước nhu cầu tất yếu về chuyển đổi số, Hiệu trưởng cũng nhấn mạnh rằng Trường Đại học Bách khoa đã sớm nhận thức và triển khai công tác số hóa từ nhiều năm nay, có những đầu tư cơ bản về cơ sở hạ tầng cũng như lập chiến lược đầu tư lâu dài. Song song đó, PGS. TS. Mai Thanh Phong cũng đề cập đến một số khó khăn liên quan đến việc đổi mới và cải tạo hệ thống quản trị, thay đổi nhận thức và tư duy của các cấp hệ thống trong Trường, kéo theo đó còn là vấn đề về kinh phí, cơ sở vật chất,… 

Tuy nhiên, trên quá trình hiện thực hóa mục tiêu chuyển đổi số đó, Trường Đại học Bách khoa không đi một mình mà luôn nhận được sự quan tâm của chính quyền, sự đồng hành của các doanh nghiệp đối tác mà Portcoast và công trình lần này là minh chứng cho điều đó. Trong thời gian tới, Nhà trường và doanh nghiệp sẽ tiếp tục phối hợp nâng cấp công trình chuyển đổi số thông qua việc số hóa các sách tham khảo, xây dựng mô hình 3D của máy móc, thiết bị tại các phòng thí nghiệm, thông báo tình trạng thiết bị tại các phòng thí nghiệm qua email cho cán bộ phụ trách,.../.

Nguồn: mic.gov.vn

Cơ quan chủ quản: Đoàn thanh niên cộng sản Hồ Chí Minh tỉnh Nam Định 
Địa chỉ: Số 154 - Trần Đăng Ninh - TP. Nam Định 
Điện thoại: 02283.849781, Fax: 02283.849781 
Email: Tinhdoannamdinh@gmail.com .
Website: http://Tinhdoan.namdinh.gov.vn 
Người chịu trách nhiệm chính: Đồng chí Triệu Văn Thái - Bí thư Tỉnh Đoàn Nam Định