Lật tẩy thủ đoạn “thao túng tâm lý” của các thế lực thù địch, phản động
“Thao túng tâm lý” là một trong những thủ đoạn chống phá tinh
vi, xảo quyệt của các thế lực thù địch, phản động, tác động tiêu cực đến đời
sống tinh thần của cán bộ, đảng viên và nhân dân. Do vậy, nhận diện và phòng,
chống thủ đoạn “thao túng tâm lý” có ý nghĩa quan trọng trong việc định hướng
tâm lý, tư tưởng cho cán bộ, đảng viên và nhân dân, góp phần làm thất bại âm
mưu, thủ đoạn chống phá của các thế lực thù địch, phản động hiện nay.
Nhiều biểu hiện tinh vi của thủ đoạn “thao túng tâm lý”
Với mục
tiêu làm mục ruỗng tâm lý xã hội, đảo lộn đời sống tâm lý, tinh thần của nhân
dân, các thế lực thù địch, phản động sử dụng nhiều chiêu trò,
thủ đoạn tinh vi, ở mọi lúc, mọi nơi, len lỏi vào từng người, từng nhóm xã hội
nhằm “lung lạc” nhận thức, “gặm nhấm” tình cảm, điều khiển ý chí và hành động,
thúc đẩy “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa”. “Thao túng tâm lý” là một thủ đoạn
điển hình như vậy.
“Thao
túng tâm lý” là cách thức tác động tâm lý nhằm ảnh hưởng, chi phối, kiểm soát
nhận thức, cảm xúc, hành vi của người khác theo một mục đích nào đó. Nhờ triệt
để lợi dụng các quy luật, đặc điểm tâm lý, cách thức này có thể kiểm soát, điều
khiển tâm lý con người diễn biến theo chiều hướng nhất định. Cơ chế “thao túng
tâm lý” diễn ra theo nhiều kênh tác động khác nhau, nhưng phổ biến nhất vẫn là
kênh thông tin. Bằng số lượng, nội dung và cách đưa thông tin đến người tiếp
nhận, có thể kiểm soát, điều khiển được nhận thức, cảm xúc, hành vi của người đó.
Ở nước ta, theo thống
kê, đến nay có khoảng 77 triệu người dùng mạng xã hội (MXH), tương đương 78,1% dân số, chiếm
97,8% dân số từ 13 tuổi trở lên, trong đó người dùng Facebook là 70,4 triệu
người. Theo đó, các thế lực thù địch, phản động triệt để lợi dụng cơ chế “thao
túng tâm lý” và đặc tính của MXH để thao túng, kiểm soát tâm trí con
người. Có thể chỉ ra một số cách thức của thủ đoạn “thao túng tâm lý” mà
các thế lực thù địch, phản động đã và đang tiến hành.
Đưa thông
tin sai sự thật, xuyên tạc, bịa đặt. Thông qua các trang web, blog, các
trang MXH như: Facebook, Zalo, YouTube, TikTok... chúng ra
sức tuyên truyền, bịa đặt về các phe phái trong Đảng, nhất là lợi dụng công
cuộc đấu tranh chống tham nhũng để xuyên tạc, hòng hạ uy tín của cán bộ, phá vỡ
khối đoàn kết trong Đảng, sự đồng thuận của xã hội, chia rẽ Đảng với nhân dân.
Chúng thường xuyên dựng chuyện, thổi phồng những sai lầm, thiếu sót của một số
cán bộ, đảng viên, qua đó gây hoang mang, tạo bức xúc trong dư luận xã hội,
kích động người dân gây rối an ninh, trật tự, an toàn xã hội.
Giả mạo
thông tin. Chúng lập những tài khoản giả mạo trên MXH, website giả
mạo các đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước, lãnh đạo một số bộ, ngành, địa
phương, những người có uy tín, nhân vật nổi tiếng trong xã hội, qua đó đưa tin
bịa đặt, gieo rắc sự hoài nghi trong xã hội, nhất là trước những vấn đề nhạy
cảm.
Lèo lái
thông tin. Chúng sử dụng các website, dịch vụ thư điện tử (e-mail) và các
trang MXH để lèo lái thông tin. Cách thức tiến hành của chúng thường
là tổng hợp tin tức từ các báo chính thống để tạo ra sự khách quan, sau đó cài
những thông tin xấu độc theo tỷ lệ tăng dần cả về số lượng và mức độ bịa đặt,
bóp méo sự thật. Cùng với đó là những phân tích, bình luận tưởng như khách quan
nhưng thực chất là tạo ra “bẫy thông tin” khiến người tiếp nhận dễ bị dẫn dắt
theo mưu đồ xấu của chúng.
Tung tin
đồn, gây kích động, chia rẽ. Lợi dụng những sự kiện nhạy cảm liên quan đến
các vấn đề phân định biên giới, lãnh thổ, tranh chấp Biển Đông, ô nhiễm môi
trường, hay những vấn đề liên quan đến công tác phòng, chống tham nhũng, công
tác cán bộ... chúng tung tin thất thiệt trên các trang MXH gây hoang
mang trong dư luận, tạo nên sự hiểu nhầm của người dân, sự hoài nghi vào cấp
ủy, chính quyền các cấp. Các tin đồn tác động mạnh vào cảm xúc, kích động những
nhóm đối tượng thiếu hiểu biết hoặc hiểu biết chưa đầy đủ để tạo sức mạnh chống
phá.
Tác động tiêu cực, hệ lụy khôn
lường
Một là, tác động đến nhận
thức, quan điểm, lập trường chính trị. Do triệt để lợi dụng tính tò mò,
tâm lý “thích giật gân” và các quy luật thuần tâm lý như: Cảm nhiễm, a dua, ám
thị, bắt chước... thủ đoạn “thao túng tâm lý” dễ tác động đến nhận thức của một
bộ phận cán bộ, đảng viên và quần chúng nhân dân. Trước những thông tin xuyên
tạc, bịa đặt đến dồn dập, những phân tích, bình luận xuất hiện như “nấm mọc sau
mưa” dễ đưa người khác vào trạng thái hỗn loạn thông tin. Trạng thái đó khiến
nhận thức của con người có thể đi từ phân vân đến hoài nghi, mơ hồ, từ đó dễ
làm xói mòn quan điểm, lập trường chính trị.
Hai là, tác động đến cảm
xúc, thái độ và niềm tin. Thông tin xuyên tạc, bịa đặt thường liên quan
trực tiếp đến nhu cầu, lợi ích, nguyện vọng của người dân và lợi dụng tác động
của dư luận xã hội nên thủ đoạn “thao túng tâm lý” dễ tác động đến cảm xúc,
thái độ, niềm tin của quần chúng nhân dân. Dưới tác động của thủ đoạn “thao
túng tâm lý”, thái độ của con người có thể chuyển biến từ hoài nghi, hoang
mang, dao động đến bất bình, phẫn nộ, phản đối, thậm chí là chống đối, bất hợp
tác, mất niềm tin.
Ba là, tác động đến hành
vi, hành động. Khi đã kiểm soát được nhận thức, cảm xúc, thái độ, thủ đoạn
“thao túng tâm lý” còn trực tiếp kích thích, thúc đẩy những hành vi, hành động
tiêu cực của con người. Các thế lực thù địch, phản động thường xuyên tổ chức
đăng tải, tán phát các thông tin, tài liệu, hình ảnh, video phỏng vấn theo
hướng kích động những nhân sĩ, trí thức trong nước có tư tưởng bất mãn chính
trị. Đối với quần chúng nhân dân, chúng triệt để lợi dụng bộ phận thiếu hiểu
biết, thiếu thông tin hoặc bị kẻ xấu lôi kéo, mua chuộc, nhất là dân tộc ít
người, đồng bào tôn giáo nhẹ dạ, cả tin bị chúng kích động, lừa gạt, thúc ép
buộc tham gia các cuộc tụ tập gây rối, biểu tình, tạo thành “lực lượng đối
trọng”, gây áp lực với hệ thống chính trị các cấp.
Tạo “bức tường thành” vững chắc
phòng, chống thủ đoạn “thao túng tâm lý”
Mục tiêu của
thủ đoạn “thao túng tâm lý” dù xem xét dưới góc độ nào: Tâm lý hay chính trị,
trước mắt hay lâu dài, ngấm ngầm hay công khai đều mang tính chất phản nhân
văn, đi ngược lại những giá trị tốt đẹp của con người. Thực chất đó là một
trong những thủ đoạn của cuộc chiến tranh tâm lý, cuộc chiến chống lại con
người.
Để phòng,
chống có hiệu quả thủ đoạn này, giải pháp hàng đầu là quan tâm xây dựng sự vững
vàng về tâm lý cho cán bộ, đảng viên và quần chúng nhân dân. “Vững vàng
tâm lý” thể hiện ở kiến thức, quan điểm và niềm tin vào Đảng, Nhà nước và chế
độ; là khả năng kịp thời nhận diện, phản bác thông tin xấu độc, bịa đặt, thủ
đoạn tuyên truyền chính trị của kẻ thù; khả năng nắm vững quan điểm chính trị
trong ứng xử các vấn đề xã hội. “Vững vàng tâm lý” hoàn toàn khác với các hiện
tượng “đứng ngoài chính trị”, “thờ ơ chính trị”.
Từ thủ đoạn
“thao túng tâm lý”, các thế lực thù địch luôn tiến công vào những nơi mà ý thức
của con người mù mờ nhất, tập trung chủ yếu vào lĩnh vực tâm lý xã hội và tâm
lý cá nhân, đánh vào những nhu cầu, mong muốn, ước vọng không được thỏa mãn của
con người. Để có được sự “vững vàng tâm lý”, cần hạn chế, thu hẹp đến mức nhỏ
nhất những “mảnh đất màu mỡ” cho thủ đoạn này.
Thực tế cho
thấy, nếu không tích cực ngăn chặn, bài trừ tệ nạn và tiêu cực xã hội, làm lành
mạnh môi trường xã hội hiện nay thì các nọc độc “thao túng tâm lý” sẽ lan
truyền hết sức nhanh chóng. Đây chính là cơ hội cho thế lực thù địch, phản động
lợi dụng, gieo rắc sự hoài nghi, dao động, hoang mang, bi quan, mất niềm tin
trong nhân dân. Chúng đang chờ đợi quá trình “tự tha hóa”, “tự biến chất”, “tự
diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong một bộ phận cán bộ, đảng viên để tiếp tục gia
tăng những tác động “thao túng tâm lý”.
Trong bối
cảnh thời đại thông tin bùng nổ hiện nay, cần chủ động, kịp thời cung cấp, định
hướng, kiểm soát thông tin và định hướng dư luận xã hội. Việc chậm trễ thông
tin và sự thiếu chủ động trong việc định hướng dư luận xã hội đã làm nảy sinh ở
quần chúng nhân dân những biểu hiện bất lợi về tâm lý, tư tưởng; ở mức độ đơn
giản là những đồn đoán tùy tiện, ảnh hưởng đến an ninh trật tự xã hội, làm giảm
lòng tin của nhân dân vào luật pháp và bộ máy công quyền; ở mức độ phức tạp còn
làm cho một số người có thái độ ngờ vực, thậm chí thay đổi quan điểm chính trị.
Vì vậy,
trước những sự kiện về chính trị, kinh tế, văn hóa, xã hội... nhất là những sự
kiện phức tạp, nhạy cảm thu hút sự quan tâm đặc biệt của dư luận xã hội, các cơ
quan chức năng cần thông tin kịp thời, chính xác cho công chúng và định hướng
suy nghĩ, hành động theo hướng có lợi cho Đảng, Nhà nước và nhân dân.
Việc làm cần
thiết hiện nay là nâng cao hiệu lực, hiệu quả kiểm soát, quản lý thông tin,
phòng, chống tin giả, tin đồn, thông tin xấu độc trên không gian mạng. Phối hợp
chặt chẽ giữa các cơ quan chức năng trong việc kiểm tra, xác minh, điều tra,
truy vết và xác định các hành vi, đối tượng vi phạm các quy định về thông tin
sai trái, xuyên tạc để xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật.
Giải pháp
căn cơ là chăm lo xây dựng môi trường văn hóa lành mạnh. Ngày nay, khi mục tiêu
"đầu độc" và chiếm lĩnh tâm hồn con người đang và sẽ là mục tiêu chủ
yếu của các thế lực thù địch, phản động thông qua thủ đoạn “thao túng tâm lý”
thì việc xây dựng môi trường văn hóa lành mạnh càng có ý nghĩa quan
trọng. Môi trường văn hóa lành mạnh đủ sức chống lại những tác động của
thủ đoạn “thao túng tâm lý” cần phải tạo được những rung động, những trạng thái
cảm xúc tích cực ở đội ngũ cán bộ, đảng viên và người dân về đường lối, chính
sách của Đảng và Nhà nước cũng như những giá trị ưu việt của chế độ XHCN.
Cùng với đó,
xây dựng lòng tự hào của mỗi người dân về nền văn hóa truyền thống tốt đẹp của
dân tộc Việt Nam, quán triệt và thực hiện tốt lời chỉ dẫn của Tổng Bí thư
Nguyễn Phú Trọng tại Hội nghị Văn hóa toàn quốc tổ chức ngày 24-11-2021 tại Hà
Nội: “Xây dựng môi trường văn hóa lành mạnh, văn minh gắn liền với đấu tranh
không khoan nhượng với cái xấu, cái ác, phi văn hóa, phản văn hóa; bảo vệ những
giá trị chân-thiện-mỹ.
Nâng cao đời
sống văn hóa của nhân dân; xây dựng đời sống văn hóa vui tươi, lành mạnh, hạnh
phúc; khắc phục sự chênh lệch về trình độ phát triển và hưởng thụ văn hóa giữa
các vùng, miền của đất nước”. Xây dựng chính sách phù hợp để khuyến khích tổ
chức, cá nhân đầu tư, sản xuất các sản phẩm có giá trị văn hóa, tinh thần phục
vụ nhu cầu của nhân dân theo phương châm “lấy xây để chống”, “lấy cái đẹp dẹp cái
xấu”, "lấy tích cực để đẩy lùi tiêu cực".
Thượng tá, Thạc sĩ LƯU
TRUNG TÌNH (Khoa
Tâm lý học quân sự, Trường Sĩ quan Chính trị)
Nguồn: qdnd.vn