Phê phán luận điệu xuyên tạc chính sách đưa người lao động Việt Nam ra nước ngoài
Những năm qua, cùng với việc đẩy mạnh phát triển kinh tế-xã hội, nỗ lực cao nhất nhằm tạo việc làm cho người lao động ở trong nước, Đảng và Nhà nước ta đưa ra chủ trương, chính sách tạo điều kiện thuận lợi để người lao động Việt Nam có cơ hội xuất khẩu ra nước ngoài làm việc một cách hợp pháp.
Tuy nhiên, với tâm địa xấu xa, các
thế lực thù địch, phản động, cơ hội chính trị đã xuyên tạc chính sách của Nhà
nước ta về công tác đưa công dân Việt Nam đi lao động tại nước ngoài.
Âm mưu xuyên tạc đen tối
Trong thời kỳ mở cửa, hội nhập quốc
tế, Việt Nam đã thiết lập được nhiều mối quan hệ kinh tế quốc tế. Một trong những
mối quan hệ kinh tế này là việc hợp tác đưa người lao động Việt Nam đi làm việc
ở nước ngoài. Đây là vấn đề không chỉ riêng ở Việt Nam mà còn là xu thế chung của
các quốc gia đang phát triển.
Thế nhưng, thời gian gần đây, một số
thế lực thù địch, cơ hội chính trị cố tình rêu rao, xuyên tạc, đơm đặt những chủ
trương, chính sách của Đảng và Nhà nước Việt Nam trong việc tổ chức phối hợp
đào tạo, đưa người lao động đi làm việc ở nước ngoài. Những luận điệu xuyên tạc
của các thế lực thù địch hướng đến mục đích gây ra sự phân tâm, lo lắng, hoài
nghi về nhiều chủ trương, chính sách, pháp luật của Việt Nam đối với người lao
động; làm giảm sự nhiệt huyết của người lao động có dự định ra nước ngoài làm
việc và công dân Việt Nam đang lao động ở nước ngoài; phủ nhận mọi nỗ lực, kết
quả của cơ quan chức năng Việt Nam trong công tác quản lý di cư, bảo hộ công
dân và mưu đồ đen tối hơn là nhằm hạ thấp vị thế, uy tín của Việt Nam trên trường
quốc tế.
Chính sách quan tâm, bảo hộ người
lao động Việt Nam ở nước ngoài
Cách đây 11 năm, Ban Bí thư Trung
ương Đảng khóa XI ban hành Chỉ thị số 16-CT/TW ngày 8-5-2012 về “Tăng cường sự
lãnh đạo của Đảng đối với công tác đưa người lao động và chuyên gia Việt Nam đi
làm việc ở nước ngoài” xác định: Việc đưa người lao động và chuyên gia Việt Nam
đi làm việc ở nước ngoài nhằm giải quyết việc làm, tạo thu nhập, phân công lại
lao động, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, tăng nguồn thu ngoại tệ và góp phần
phát triển kinh tế-xã hội của đất nước, thực hiện công nghiệp hóa, hiện đại hóa
và hội nhập quốc tế.
Chủ trương của Nhà nước Việt Nam là
không đưa người lao động đi làm việc ở nước ngoài bằng mọi giá, mà phải bảo đảm
hỗ trợ, tạo điều kiện để người lao động ra nước ngoài làm việc cũng như sau khi
về nước có vị trí làm việc phù hợp. Người lao động được tự do lựa chọn hình thức
làm việc phù hợp, không bị ép buộc phải làm việc trái ý muốn. Nhà nước Cộng hòa
xã hội chủ nghĩa (XHCN) Việt Nam thông qua các cơ quan đại diện ngoại giao, cơ
quan lãnh sự Việt Nam ở nước ngoài thi hành mọi biện pháp để công dân Việt Nam
được hưởng đầy đủ các quyền và lợi ích theo pháp luật nước tiếp nhận, điều ước
quốc tế mà Việt Nam và nước đó ký kết hoặc tham gia, hoặc theo tập quán quốc tế.
Khi các quyền và lợi ích chính đáng của công dân Việt Nam bị xâm phạm, cơ quan
đại diện có nghĩa vụ thi hành mọi biện pháp để khôi phục những quyền và lợi ích
chính đáng đó. Trách nhiệm Nhà nước trong việc thực hiện mọi biện pháp cần thiết
phù hợp với pháp luật sở tại, luật pháp và thông lệ quốc tế và pháp luật Việt
Nam bảo hộ quyền và lợi ích của công dân Việt Nam ở nước ngoài được quy định tại
hầu hết văn bản pháp luật quan trọng của Nhà nước Cộng hòa XHCN Việt Nam, như:
Hiến pháp năm 2013 (Khoản 3, Điều 17), Luật Quốc tịch Việt Nam năm 2008 (Điều
5); Luật Cơ quan đại diện nước Cộng hòa XHCN Việt Nam ở nước ngoài năm 2009 (Điều
8 và Điều 9), Luật Người lao động Việt Nam đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng
năm 2020...
Đối với tình huống cần phải bảo hộ
công dân thì nhiều biện pháp nghiệp vụ đã được các cơ quan đại diện chủ động
tích cực triển khai, tiến hành hiệu quả. Trong đó có các hoạt động như: Trao đổi
với cơ quan chức năng nước sở tại tạo thuận lợi cho công dân Việt Nam sinh sống,
học tập, làm ăn hợp pháp; hỗ trợ, giúp đỡ đối với trường hợp gặp khó khăn; vận
động hội đoàn người Việt Nam hỗ trợ tích cực cho công tác bảo hộ công dân; cử
cán bộ tham dự các phiên tòa để bảo vệ quyền lợi cho người lao động và yêu cầu
phía người sử dụng lao động, công ty bảo hiểm bồi thường cho công dân khi gặp
tai nạn lao động; đưa tin khuyến cáo công dân và cử cán bộ trực điện thoại đường
dây nóng 24/7 kịp thời hỗ trợ trong những tình huống khủng hoảng.
Những năm qua, Việt Nam từng tổ chức
nhiều phương án, biện pháp thiết thực trợ giúp đồng bào ở nước ngoài trước những
tình thế khó khăn, trở ngại, như: Vận chuyển công dân Việt Nam trở về từ
Malaysia, Trung Đông các năm 2005, 2007; giải cứu hành khách bị kẹt tại Thái
Lan do khủng hoảng chính trị năm 2008; đưa hành khách ra khỏi châu Âu do núi lửa
phun trào năm 2010; lập cầu hàng không sơ tán người lao động ở Libya năm 2011
và 2014... Gần đây, để bảo đảm cho người lao động không bị sập bẫy chiêu trò lừa
đảo “việc nhẹ, lương cao”, các cơ quan thực thi pháp luật Việt Nam đã tích cực
đấu tranh có hiệu quả với tội phạm lừa đảo lao động. Trong 6 tháng đầu năm
2022, lực lượng công an, Bộ đội Biên phòng Việt Nam phối hợp với lực lượng chức
năng Campuchia giải cứu hơn 250 trường hợp người lao động bị lừa sang Campuchia
lao động trái phép.
Góp phần mang lại lợi ích quốc gia
và giá trị cho người lao động
Đưa người lao động Việt Nam đi làm
việc ở nước ngoài bắt đầu được thực hiện từ những năm 80 của thế kỷ trước.
Chính sách này góp phần mang lại lợi ích cho quốc gia, dân tộc và mang lại nhiều
giá trị thiết thực cho chính người lao động. Việc đưa người lao động đi làm việc
ở nước ngoài còn góp phần xóa đói, giảm nghèo cho một bộ phận người lao động ở
vùng khó khăn như nông thôn, miền núi và ven biển. Bên cạnh đó, chính sách thiết
thực này còn đem lại nguồn thu ngoại tệ đáng kể cho đất nước, góp phần cải thiện
cán cân thanh toán quốc tế; đồng thời cũng là điều kiện để nâng cao chất lượng
nguồn nhân lực.
Theo thống kê của cơ quan chức
năng, trong 10 năm qua (2012-2022), mỗi năm Việt Nam đã giải quyết việc làm
bình quân cho khoảng 1,5-1,6 triệu lao động trong và ngoài nước, số lao động
ngoài nước giải quyết được khoảng 10% số này. Riêng năm 2022 đã giải quyết khoảng
80.000 người lao động ra nước ngoài. Mỗi năm bình quân người lao động và chuyên
gia gửi về nước với số tiền ước tính khoảng 10 tỷ USD.
Đối với người lao động đi làm việc ở
nước ngoài, được nâng cao trình độ chuyên môn kỹ thuật, ngoại ngữ, tiếp thu những
công nghệ tiên tiến, tác phong làm việc công nghiệp, hình thành nên đội ngũ lao
động có trình độ tay nghề, chuyên môn cao. Sau khi kết thúc hợp đồng lao động
có thể đạt được tối thiểu bậc thợ trung bình, phần lớn trong số họ có tay nghề
vững vàng, đây là điều kiện để đáp ứng các yêu cầu của sự nghiệp công nghiệp
hóa, hiện đại hóa đất nước và hội nhập quốc tế.
Từ những kết quả, lợi ích thiết thực
nêu trên, càng thêm khẳng định những nỗ lực của các cơ quan chức năng, chính
quyền địa phương và những tổ chức, cá nhân liên quan trong hoạt động đưa công
dân Việt Nam đi lao động ở nước ngoài. Đây cũng là minh chứng bác bỏ những luận
điệu sai trái, xuyên tạc của các thế lực thù địch phủ nhận chính sách của Đảng,
Nhà nước ta về công tác đưa người lao động và chuyên gia Việt Nam đi làm việc,
lao động ở nước ngoài.
Đại úy CHU XUÂN ĐẠI THẮNG (Khoa Lý
luận Mác-Lê nin, tư tưởng Hồ Chí Minh, Trường Sĩ quan Lục quân 2)
Nguồn: qdnd.vn